Thursday, January 10, 2013

Thuốc gì để trị cảm, cúm?

Đề phòng cảm lạnh và cúm mùa đông bằng cách rửa tay kỹ lưỡng, sát trùng những nơi chứa nhiều vi khuẩn như điện thoại, bàn phím máy điện toán... và đi chích ngừa cúm. Nếu chẳng may bị bệnh, nên uống nhiều nước và ra tiệm thuốc tây chọn một thứ thuốc bày bán trên quầy, không cần toa bác sĩ. Nhưng vì có quá nhiều loại, biết chọn thứ nào đây?

Tờ tạp chí kỹ nghệ kinh doanh các dược phòng - Pharmacy Times, cộng tác với tờ báo lớn US News làm một cuộc thăm dò về các loại thuốc trị ho, cảm lạnh và dị ứng nơi các dược sĩ xem họ "bầu" tên thuốc nào họ đắc ý nhất, và kết quả được công bố trong bản báo cáo nhan đề Top Recommended Health Products. Xin lược kê những dược phẩm đứng hàng đầu dưới đây, với số % là tỷ lệ phiếu bầu của các dược sĩ:

Trị dị ứng
Các antihistamine có thể giúp người bị dị ứng bớt chảy nước mắt, nghẹt mũi và các triệu chứng khó chịu khác. Chúng có công dụng kháng lại hậu quả của các histamine là những hóa chất hệ miễn nhiễm của chúng ta sản xuất ra khi phản ứng lại với một thứ nào đó gây dị ứng, như phấn hoa chẳng hạn. Chọn lựa của các dược sĩ: Claritin (39%), Zyrtec (33%), Allegra Allergy (15%), Benadryl (8%).

Trị cảm lạnh
Cảm lạnh gây ra hắt hơi, sổ mũi, đau cuống họng và ho. Nếu dùng một chén cháo gà nóng mà không thấy bớt, hãy thử những thuốc sau đây, có thể rút ngắn thời gian bị bệnh nếu phối hợp với nghỉ ngơi và uống nhiều nước: Cold-EEZE (25%), ZiCam (22%), Cepacol (15%), Airborne (14%).

Thuốc uống ban ngày trị kết hợp của ho/cảm lạnh/cúm  
Tuy bệnh cúm thường nặng và lâu khỏi hơn chứng cảm lạnh, nhưng cả hai có nhiều triệu chứng giống nhau như nhức đầu, sưng cổ họng, nghẹt mũi và ho đến khiếp đảm. Các thứ thuốc dùng ban ngày sau đây có thể giúp bệnh nhân dễ chịu hơn: Vicks DayQuil (19%), Advil Cold & Sinus (16%), Suldafed (10%), Claritin (9%).

Thuốc nước trị kết hợp của ho/cảm lạnh/cúm
Bệnh nhân bị cảm lạnh hoặc cúm muốn dùng thuốc nước hơn thuốc viên, có thể uống các loại sau đây để bớt sưng cuống họng, nghẹt mũi và các triệu chứng khác. Có nhiều loại khác nhau, có thứ dùng ban ngày, có thứ dùng ban đêm: Robitussin (39%), Tylenol Cold (12%), Vicks NyQuil (10%), Dimetapp (10%). 

Thuốc dùng ban đêm trị kết hợp của ho/cảm lạnh/cúm

Cúm nặng hơn cảm lạnh nhưng có chung nhiều triệu chứng: nhức đầu, sưng họng, ho, nghẹt mũi. Những thuốc sau đây có thể gây ngật ngờ, nhưng giúp bạn ngủ ngon giấc ban đêm: Vicks NyQuil (43%), Tylenol Cold Multi-Symptom Nighttime (22%), Robitussin PM (16%), Delsym (10%).

Thuốc viên trị kết hợp của ho/cảm lạnh/cúm
Trị cảm lạnh hoặc triệu chứng của bệnh cúm, nhưng không thích uống thuốc nước thì các loại thuốc viên sau đây có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn: Advil Cold & Sinus (22%), Sudafed (pseudoephedrine) (18%), Tylenol Cold (15%), Coricidin HBP (12%).

Trị ho
Thường thì ho là cách thức lành mạnh để thông đường cho đàm, vì thế thuốc trị ho chỉ nên dùng trị bệnh ho khan, không đàm. Nếu muốn cho đàm dễ đưa ra ngoài nên dùng loại expectorant (thông đàm): Delsym (36%), Robitussin (31%), Mucinex DM (27%), Dimetapp (2%).

Trị nghẹt mũi
Các loại thuốc thông mũi (decongestant) có thể giúp bớt nghẹt bằng cách thâu hẹp các mạch máu và giảm lượng máu đến khu vực mũi. Các sản phẩm dưới đây bán dưới dạng thuốc nhỏ hoặc thuốc xịt thẳng vào lỗ mũi. Cũng có loại thuốc uống. Afrin (69%), Neo-Synephrine (9%), Mucinex Nasal Spray (7%), Sudafed OM (6%).

Trị cúm
Cúm có thể bất chợt làm bạn quỵ xuống và nằm cả tuần vì nhức đầu, sốt và mệt mỏi. Chích ngừa là cách thông thường nhất để phòng bị nhưng nếu chẳng may đã bị virus cúm rồi thì các thứ thuốc sau đây có thể giúp mau lành: Theraflu (24%), Tylenol Cold & Flu Severe (24%), Coricidin HBP Cold & Flu (12%) Vicks DayQuil Cold & Flu (7%).


Triệu Minh (January 2013)
Source:  http://baotreonline.com/Doi-song/Suc-khoe/duoc-si-uong-thuoc-gi-de-tri-cam-cum.html  

No comments:

Post a Comment